คุณแม่ทั้งหลายคง รู้กันดีว่าการที่ต้องเตรียมอาหารให้ลูกๆ ของเราโดยที่ต้องได้ทั้งคุณค่าอาหารและความอร่อยนั้นเป็นเรื่องลำบากพอสมควร ทีเดียว แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่เป็นแม่แล้ว เราก็อยากจะให้ลูกๆ ได้ทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการเพื่อให้พวกเขาสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งในและนอกเวลาเรียนได้อย่างเต็มที่ แต่สำหรับเด็กๆ แล้ว เรื่องความอร่อยเป็นสิ่งสำคัญ หากไม่อร่อยแล้ว ทำอย่างไรก็ไม่ยอมทาน มี 5 วิธีง่ายๆ ซึ่งคุณแม่ทั้งหลายสามารถนำไปใช้ได้จริง และสามารถช่วยให้ลูกๆ ได้รับคุณค่าทางโภชนาการที่พวกเขาต้องการได้อย่างเหมาะสม

- อาหารเช้าที่เตรียมได้เร็วและเปี่ยมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ การเตรียมอาหารมื้อเช้าอาจเป็นมื้อที่ยุ่งยากที่สุดสำหรับคุณแม่ และเป็นสิ่งที่คุณแม่ต้องทำให้ลูกๆ เพราะมื้อเช้าเป็นมื้ออาหารที่สำคัญที่สุด เพื่อให้มั่นใจว่าทั้งคุณแม่และคุณลูกได้เริ่มเช้าวันใหม่อย่างสดใส ควรเลือกอาหารเช้าที่ทำได้สะดวกรวดเร็ว อร่อย และมีประโยชน์ ทางเลือกหนึ่งคือซีเรียลอาหารเช้า ซึ่งเป็นอาหารเช้ายอดนิยมของเด็กๆ และอุดมไปด้วยวิตามินที่จำเป็นหลายชนิด รวมทั้งมีเกลือแร่และสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับเด็ก เสิร์ฟอาหารเช้าซีเรียล พร้อมนมและผลไม้สด ได้คุณค่าอาหารและเริ่มต้นเช้าวันใหม่อย่างสดใส สมบูรณ์และมีสุขภาพดีเต็มร้อย

- เตรียมของว่างแสนอร่อยที่อุดมด้วยสารอาหาร สำหรับเด็กๆ แล้ว การได้ทานอาหารว่างเป็นสิ่งที่พิเศษสำหรับเขามาก คุณแม่สามารถจะใช้โอกาสนี้เตรียมของว่างที่มีคุณค่าโภชนาการให้ลูกๆ ของว่างที่อร่อยและเป็นประโยชน์กับเด็กๆ อย่างเช่น ถั่วต่างๆ ที่ไม่คลุกเกลือ หรือจะเป็นกล้วยแผ่นอบกรอบ โยเกิร์ต ผักหั่นเป็นแท่งๆ ข้าวโพดคั่ว หรือชีสกับแครกเกอร์แบบโฮลวีต และอาจจะทานพร้อมกับน้ำผลไม้สด100% ที่ดีต่อสุขภาพและช่วยเติมความสดชื่น วิธีนี้ยังเป็นการช่วยเสริมสร้างนิสัยที่ดีให้แก่ลูก ให้เขาได้รู้จักเลือกรับประทานอาหารว่างที่ดีต่อสุขภาพ  

- เติมส่วนผสมที่มีประโยชน์ในอาหารจานโปรดของลูกรัก เติมคุณค่าอาหารในเมนูที่เด็กๆ ชอบทาน เช่น ใส่เกล็ดขนมปังโฮลวีตพร้อมด้วยข้าวโอ๊ตลงไปในเมนูสปาเก็ตตี้มีทบอล, ถ้าเด็กๆ ชอบทานข้าว ให้ใส่ผักสดอย่างถั่วลันเตา แครอท และข้าวโพดลงไปด้วย หรือนำผักชนิดต่างๆ มาปั่น จากนั้นนำมาผสมเข้ากับอาหาร เพื่อเสริมคุณค่าทางโภชนาการ เพียงเท่านี้ เด็กๆ ก็จะได้เอร็ดอร่อยกับทุกเมนู และได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่อีกด้วย นอกจากนี้ ควรเตรียมผลไม้สด อย่างแอปเปิ้ล หรือส้มเป็นของหวานปิดท้ายมื้อกลางวันและมื้อเย็นของลูก เพราะเป็นวิธีการง่ายๆ และดีต่อสุขภาพ

- มื้ออาหารแสนสนุก เด็กๆ มักชอบรับประทานอาหารที่พวกเขาได้ลงมือทำเอง ดังนั้นคุณแม่อาจลองให้ลูกเป็นผู้ช่วยในการเตรียมอาหาร เช่น ให้ลูกเป็นคนเอาไก่คลุกกับข้าวโอ๊ตหรือเกล็ดขนมปังโฮลวีตสำหรับเมนูนักเก็ต หรือบุฟเฟ่ต์ซีเรียล โดยเตรียมซีเรียลหลากหลายชนิด ผลไม้สด ผลไม้แห้ง ถั่วนานาชนิด โยเกิร์ตและนมไว้ให้พร้อม จากนั้นให้เด็กๆ ได้เลือกตักซีเรียลตามใจชอบว่าจะผสมกับผลไม้และถั่วต่างๆ อย่างไรบ้าง
- มองหาโอกาสเปลี่ยนส่วนประกอบอาหารจานโปรดของลูกรักให้ มีคุณค่าโภชนาการมากขึ้น ลองปรับเปลี่ยนส่วนประกอบบางอย่างในอาหารจานโปรดของลูกให้เป็นชนิดที่มี ประโยชน์มากขึ้นเช่น เปลี่ยนธัญพืชแบบขัดสีมาเป็นธัญพืชโฮลเกรนที่ยังคงคุณค่าสารอาหารอย่างครบ ถ้วน เพราะไม่มีการขัดเอาสารอาหารออก ทำให้เด็กๆ ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ ในขณะที่ยังอร่อยกับอาหารจานโปรดได้เหมือนเดิม
 
ทั้งหมดนี้เป็น 5 วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้เด็กๆ ได้รับคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนเหมาะสมกับความต้องการของวัย เพื่อให้พร้อมสำหรับการเรียนและการทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน และที่สำคัญยังมั่นใจได้ว่าเด็กๆ จะมีสุขภาพที่ดีเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น